CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG Ở NHÀ CHO TRẺ 0-3 TUỔI

✅ Hay bạn đang là mẹ của một em bé ở độ tuổi 0-3❓

✅ Bạn sắp chào đón một em bé đến với gia đình mình❓
✅ Hay bạn đang là giáo viên của trẻ ở lứa tuổi 0-3❓

👉👉 Bạn có biết: môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển bên trong của trẻ. Đôi khi trẻ khóc, tỏ ra khó chịu không rõ lý do, và bạn chỉ cần thay đổi 1 chút sự bài trí trong môi trường đã khiến trẻ cảm thấy hài lòng và vui vẻ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về cách set up môi trường hoàn hảo nhưng giản đơn cho trẻ 0-3 dựa vào sự phát triển tâm lý của trẻ.

👉👉 Trước khi bước vào việc liệt kê các nguyên tắc, bạn hãy nhớ một điều: “Ngay từ khi sinh ra, trẻ đã là một con người - HOÀN HẢO. Trẻ có cảm nhận riêng của mình, có cảm xúc, có suy nghĩ. Trẻ mong và cần chúng ta LẮNG NGHE, TÔN TRỌNG trẻ giống như chúng ta là những bác sĩ tâm lý vậy. Chính vì vậy, mọi việc mà bạn làm, mọi thứ mà bạn đặt trong môi trường, hãy đừng vì mình thấy thích, mình thấy tiện, mà hãy nghĩ xem điều đó có phù hợp với trẻ không? Có tốt cho trẻ không? Và trẻ sẽ nói cho bạn biết rằng trẻ có thích nó không, bằng cách hãy quan sát thật kỹ đứa trẻ của bạn"

🌈 1. ĐƠN GIẢN HÓA MÔI TRƯỜNG CỦA TRẺ

Trẻ 0-3 mới vừa bước tới thế giới này, trẻ đơn giản, trẻ trong suốt và trẻ học hỏi mọi thứ từ môi trường của mình, nhưng trẻ cũng cần tới cảm giác an toàn – cảm giác mà trẻ luôn được bao bọc khi còn ở trong bụng mẹ. Trẻ cần môi trường mà ở đó trẻ thấy nó như tử cung người mẹ. Hãy nghĩ tới ánh sáng trong môi trường, nó có gây chói mắt cho trẻ không? Hãy nghĩ tới màu sắc trên tường, nó có khiến trẻ cảm thấy quá kích thích hoặc quá lạnh lẽo, cô đơn không? Hãy nghĩ tới nhiệt độ trong phòng, nó có khiến trẻ nóng quá hoặc lạnh quá không? Hãy nghĩ tới đồ dùng trong phòng, nó có quá nhiều, quá lộn xộn, quá màu mè không?

“Ít hơn là tốt hơn” luôn là tiêu chí hàng đầu trong môi trường của trẻ 0-3. Hãy bỏ ra khỏi môi trường của trẻ những thứ không thuộc về chúng, như: ổ điện, phích nước, bình thủy tinh…

Một môi trường đơn giản giúp bạn dễ dàng dọn dẹp, giúp trẻ dễ dàng giữ trật tự và ghi nhớ vị trí của các đồ dùng khi cần.

Image
0-3

 

🌈 2. SỰ TRẬT TỰ

Trẻ ở lứa tuổi này nhạy cảm với sự trật tự, nó giống như thức ăn trong tâm hồn của trẻ, nó giúp trẻ cảm thấy an toàn vì biết rõ vị trí của mọi thứ. Vì vậy, đừng bao giờ đặt cho trẻ 1 giỏ lớn đựng đầy các loại đồ chơi khác nhau. Hãy xếp từng món đồ chơi ra, đặt thật gọn gàng và đẹp trên các giá kệ - nơi trẻ có thể lấy bất cứ khi nào chúng muốn. Và hãy thay đổi khi trẻ đã chán món đồ chơi đó. Đừng để ra quá nhiều, hãy để đủ - vừa phải, thay đổi và xoay vòng (tin tôi đi, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền lắm đấy).

Image
0-3

 

🌈 3. SẮP ĐẶT CHỨC NĂNG CHO TỪNG KHU VỰC

Hãy chắc chắn rằng trẻ luôn biết khu vực ăn của mình là ở đâu, khu vực chơi ở đâu, khu vưc ngủ ở đâu, khu vực vệ sinh ở đâu… Việc phân rõ giới hạn các khu vực trong nhà giúp trẻ ý thức được không gian và thời gian của mình. Tránh việc trẻ có thể ăn ở mọi nơi, đi vệ sinh bất kì chỗ nào và ngủ ở bất kì đâu.

Image
0-3

 

🌈 4. QUAN TÂM ĐẾN "TẦM NHÌN" VÀ KÍCH THƯỚC CỦA TRẺ

Trẻ cần được ngồi trên một chiếc ghế (hay bàn...) với độ cao và kích thước phù hợp để không cảm thấy chơi vơi, chông chênh. Đồ dùng cũng giống như quần áo vậy, nó luôn cần vừa size với trẻ. Vì thế chúng ta luôn thấy trong các trường học mầm non luôn có bàn ghế, giá kệ với kích thước tý hon của trẻ.

Hãy suy nghĩ về “tầm nhìn” của trẻ. Bạn chuẩn bị cho trẻ 1 bức tranh tuyệt đẹp để trẻ ngắm, nhưng bạn lại treo nó lên cao với tầm nhìn của bạn, vậy thì trẻ có thể ngắm bức tranh đó không nhỉ?

Image
0-3

 

🌈 5. MÔI TRƯỜNG HÒA CÙNG THIÊN NHIÊN

Thật tuyệt vời nếu nhà bạn có một khu vườn nhỏ và ngày ngày trẻ được ra chơi, tắm nắng, nhìn ngắm, xờ chạm mọi thứ từ thiên nhiên. Nếu không thể có một khu vườn thì cũng hãy cố gắng đưa thiên nhiên vào căn nhà của bạn, ví như cây trồng trong nhà, hay một khu vườn mini ở ban công cũng đã là tuyệt lắm rồi. Hãy luôn mở cửa sổ để ánh nắng tràn vào căn nhà của bạn. Thiên nhiên là nơi nuôi dưỡng chúng ta cả về thể chất và tâm hồn. Hãy để trẻ lớn lên đầy đủ với sự nuôi dưỡng tự nhiên đó.

Image
0-3

 

🌈 6. SẠCH SẼ VÀ AN TOÀN

Trẻ 0-3 có sức đề kháng chưa đủ mạnh, vì vậy hãy cố gắng giữ sạch môi trường của trẻ. Môi trường bao gồm cả những đồ vật mà trẻ có thể sẽ cho vào miệng nhé.

Cuối cùng và cũng là điều đầu tiên, đó là an toàn. Hãy quan sát kĩ môi trường của trẻ một lần nữa để đảm bảo rằng nó thực sự an toàn với trẻ.
----
♥♥ METI - Trung tâm tư vấn và đào tạo Montessori Việt Nam ♥♥